HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT CẦM CỌ VẼ TRANH SƠN DẦU CHO NGƯỜI MỚI

Một số trong các bạn sẽ có chiều hướng sơn bằng nét nhỏ. Điều này không nên, lâu lâu bạn hãy sơn kiểu này còn tốt hơn là sơn qua nét rộng, mạnh, bạn đừng sợ làm hỏng cọ khi cầm cọ gần đuôi. Nên xem cọ như môt người bạn, vì sự nối dài
 29/03/2018  admin  51  0

Một số trong các bạn sẽ có chiều hướng sơn bằng nét nhỏ. Điều này không nên, lâu lâu bạn hãy sơn kiểu này còn tốt hơn là sơn qua nét rộng, mạnh, bạn đừng sợ làm hỏng cọ khi cầm cọ gần đuôi. Nên xem cọ như môt người bạn, vì sự nối dài của bàn tay, cổ tay, cánh tay ta. Đừng nắm quá chặt. Trừ khi vẽ chi tiết tỉ mỉ mới cầm sát đầu cọ. Còn không cầm cọ gần đuôi sẽ giúp ta vẽ một cách tự nhiên và mạnh dạn hơn.

Sau đây là một số kỹ thuật cầm cọ vẽ tranh sơn dầu, không nên chỉ cần một kiểu duy nhất.

Khung tranh The Pic – Hướng dẫn cầm cọ vẽ

Sơn nét rộng và loãng.

Dùng cọ lông heo, mềm, sơn như sơn màu nước, màu nên pha thật loãng trong nhựa thông hoặc chất pha khác.

Chú ý: Chất pha cần đựng trong chén riêng, không sơn màu loãng lên lớp sơn cũ hoặc trên lớp sơn vừa mới sơn.

Cách sơn này phù hợp khi ta bắt đầu một bức tranh mới.
Dĩ nhiên là nên trộn màu trên bảng màu trước, nhưng khi màu trên tranh dày, ta vẫn có thể  dùng cọ thấm dầu thông sơn thẳng lên trên.
Trên màu sơn nước đầu này, ta sẽ không dùng màu trắng để tô lót mà chỉ thêm vào dầu thông hoặc chất pha (kiểu sơn màu nước).
Kiều sơn nước đầu này, giúp ta sơn nhanh từng mảng lớn. Kết quả có phần lý thú khi ta tiếp tục sơn lên những lớp sau. Có thể hoàn thành bức tranh bằng kiểu này từ đầu đến cuối.
Kiểu sơn nước đầu, gọi là “jus” hay “lavis” (thuật ngữ vay mượn từ kỹ thuật sơn màu nước) dùng ít màu pha rất loáng trong nhiều dầu thông.

Sơn nét đều.

Kiểu này cần phải điều khiển cọ kỹ hơn. Trộn màu vừa đủ với chất pha, mua sẵn hoặc tự làm để đạt độ lỏng nhất định, chất pha ở đây phù hợp hơn nhựa thông. Chỉ chấm đầu lông cọ vào màu. Xem những họa cuối đời của Rembrandt, họa sỹ này hầu như đã thực hiện nhiều chi tiết trong từng phần của tranh mình qua kiểu sơn này.

Khung tranh The Pic – Hướng dẫn cầm cọ sơn tranh

Trên đây là hai cách cầm cọ, cọ lông chồn cầm khoảng giữa cán hoặc 2/3, không cầm xa hơn.

Sơn nét cọ khô.

Đây là cách sơn hầu như ta dùng rất ít dung môi.

Cầm cọ khô
Cầm cọ điều khiển
Nét cọ khô
Nét có điều khiển

Khi sơn màu nguyên chất, ta dùng cọ lông cứng, bằng lông chồn đen. Kiểu này cho phép ta sơn lên lớp màu khác đã khô, cho phép ta gợi lên chi tiết, hoặc kết cấu hay ánh sáng. Họa sĩ người Nga Nicholi Fechin đạt kết quả xuất sắc với kiểu này. Khi thấy màu nguyên chất vẫn còn nhiều dầu ông ta dùng khăn giấy dể thấm dầu bớt đi.
Khi sơn bằng bờ cọ, cán cọ song song với mặt bức tranh.

dẫn cầm cọ vẽ tranh sơn dầu

Sơn nét có điều khiển (cánh thứ 2 hình trên).

Nét màu đặc, Dành cho phần ta muốn vẽ thêm nhiều chi tiết. Một nét cọ sẽ thể hiện cành cây hoặc một cánh hoa.

Khung tranh The Pic – Hướng dẫn cầm cọ vẽ nét chấm tranh sơn dầu

Sơn nét chấm.

Qua kiểu này màu được chấm lên tranh như được đặt tên, dưới hình thức lỏng hay khô tùy thuộc vào kết cấu mình muốn đạt. Chấm thẳng góc hoặc chấm xong xong với mặt họa thì tùy ý.

Khung tranh The Pic – Hướng dẫn cầm cọ sơn nét day

Sơn nét day.
Kiểu này khó định nghĩa. Nét màu nguyên chất hoặc pha lót sơn lên lớp dậm hơn. Màu khô hay lỏng. Sử dụng chấm cọ hay bờ cọ, cầm gần đầu hay xa đầu cọ đều có thể được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Gọi điện thoại
0987.899.616
Chat Zalo